เริ่มต้นใช้บริการรับทำเงินเดือน ต้องเตรียมข้อมูลและทำอะไรบ้าง?

รับทำเงินเดือน

ชี้ให้เห็นว่าการตัดสินใจใช้บริการรับทำเงินเดือนเป็นการลงทุนเพื่อประสิทธิภาพและความถูกต้อง และการเตรียมตัวที่ดีคือหัวใจสำคัญของการเริ่มต้นที่ราบรื่น บทความนี้จะให้ Checklist และขั้นตอนที่ชัดเจนว่าต้องเตรียม “ข้อมูล” อะไร และต้อง “ทำอะไร” บ้าง เพื่อลดเวลาในการเริ่มระบบ (Onboarding Time), ลดข้อผิดพลาด, ช่วยให้การประสานงานกับผู้ให้บริการเป็นไปอย่างราบรื่น

ขั้นตอนที่ 1: ตรวจสอบและยืนยันรายละเอียดกับผู้ให้บริการ (Provider Confirmation)

ความสำคัญ

  • แม้จะเลือกผู้ให้บริการแล้ว ควรยืนยันรายละเอียดขั้นตอนการเริ่มงานกับผู้ให้บริการรายนั้นๆ อีกครั้ง

สิ่งที่ต้องทำ

  • สอบถาม Checklist รายการข้อมูล/เอกสารที่ผู้ให้บริการต้องการ (แต่ละเจ้าอาจมีรายละเอียดต่างกันเล็กน้อย)
  • สอบถามรูปแบบ (Format) ของไฟล์ข้อมูลที่ต้องการ (เช่น Excel Template เฉพาะ)
  • สอบถามช่องทางและวิธีการส่งข้อมูลที่ปลอดภัย (Secure Data Transfer Method)
  • ยืนยันระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้ในการตั้งค่าระบบ (Setup Timeline)

ขั้นตอนที่ 2: รวบรวม “ข้อมูลหลักของบริษัท” (Company Master Data)

รายการข้อมูลที่จำเป็น

  • ชื่อบริษัท (ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ ถ้ามี)
  • ที่อยู่จดทะเบียน / ที่อยู่สาขา (ตาม ภ.พ. 20)
  • เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (13 หลัก)
  • เลขที่บัญชีนายจ้างประกันสังคม (10 หลัก) และลำดับที่สาขา (6 หลัก)
  • เลขทะเบียนนายจ้างกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ถ้ามี) และรายละเอียด % สะสมของนายจ้าง/ลูกจ้าง
  • ข้อมูลบัญชีธนาคารของบริษัท (สำหรับใช้ในการจ่ายเงินเดือน, นำส่งภาษี/ประกันสังคม/กองทุนฯ)
  • รอบการจ่ายเงินเดือนและวันตัดรอบเงินเดือน
  • กรณีถ้าไม่ได้ใช้บริการตั้งแต่ต้นปีต้องส่งรายงานเงินเดือนที่ทำจ่ายมาไปแล้วมาให้ด้วย
  • ข้อมูลผู้ประสานงานหลักของบริษัท (ชื่อ, ตำแหน่ง, เบอร์โทร, อีเมล)

ขั้นตอนที่ 3: รวบรวม “ข้อมูลพนักงาน” อย่างละเอียด (Employee Master Data)

ความสำคัญ

เป็นส่วนที่ใช้เวลาและต้องการความถูกต้องสูงสุด!

รายการข้อมูลที่จำเป็น (ต่อพนักงาน 1 คน)

ข้อมูลส่วนตัว (Personal Info)

รหัสพนักงาน, คำนำหน้าชื่อ, ชื่อ-สกุล (ไทย/อังกฤษ), เลขบัตรประชาชน (หรือเลข Passport สำหรับชาวต่างชาติ), วัน/เดือน/ปีเกิด, สัญชาติ, ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน, ที่อยู่ปัจจุบัน (ถ้าต่างกัน), เบอร์โทรศัพท์มือถือ, อีเมล, สถานภาพสมรส

ข้อมูลการจ้างงาน (Employment Info)

ตำแหน่งงาน, แผนก/ฝ่าย, วันที่เริ่มงาน, วันที่ผ่านทดลองงาน (ถ้ามี), ประเภทการจ้างงาน (ประจำ/สัญญาจ้าง/รายวัน), สถานะพนักงาน (ทำงาน/ลาพัก/ทดลองงาน), อัตราเงินเดือน/ค่าจ้าง (ต่อเดือน/วัน/ชั่วโมง), ข้อมูลหัวหน้างาน (ถ้ามี)

ข้อมูลการหักลดหย่อนภาษี (Tax Deduction Info)

รายการลดหย่อนต่างๆ ที่พนักงานแจ้งไว้ (ค่าลดหย่อนส่วนตัว/คู่สมรส/บุตร/บิดามารดา, ดอกเบี้ยบ้าน, เบี้ยประกันชีวิต/สุขภาพ/บำนาญ, กองทุน RMF/SSF, เงินบริจาค ฯลฯ) (ต้องมีเอกสาร ล.ย.01 หรือเอกสารประกอบอื่นๆ)

ข้อมูลรายการหักอื่นๆ (Other Deductions Info)

% หรือจำนวนเงินหักเข้าประกันสังคม, % หรือจำนวนเงินหักเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ, เงินกู้ยืมบริษัท, ค่าสหกรณ์, อื่นๆ (ถ้ามี)

ข้อมูลบัญชีธนาคารพนักงาน (Bank Account Info)

ชื่อธนาคาร, ชื่อสาขา, เลขที่บัญชี (ต้องตรวจสอบความถูกต้อง ชื่อบัญชีต้องตรงกับชื่อพนักงาน)

ข้อควรระวังด้าน PDPA

การเก็บ รวบรวม และส่งต่อข้อมูลพนักงาน ต้องดำเนินการตามหลัก PDPA อย่างเคร่งครัด แจ้งวัตถุประสงค์ และใช้วิธีที่ปลอดภัย

ขั้นตอนที่ 4: การตั้งค่า ทดสอบ และรันคู่ขนาน (Setup, Testing & Parallel Run)

กระบวนการ

ผู้ให้บริการนำข้อมูลทั้งหมดไปตั้งค่าในระบบ Payroll

สิ่งที่ห้ามข้ามเด็ดขาด

การทำ Parallel Run คือ การคำนวณเงินเดือนด้วย ระบบเดิม และ ระบบใหม่ของผู้ให้บริการ ควบคู่กันไป อย่างน้อย 1-2 รอบการจ่ายหรือประประมาณ 1 รอบเงินเดือน

วัตถุประสงค์

เพื่อเปรียบเทียบผลลัพธ์ (ยอด Net Pay, รายการหักต่างๆ, ภาษี, ประกันสังคม) ให้ตรงกัน 100% และหาข้อผิดพลาดก่อนการใช้งานจริง (Go Live)

การตรวจสอบ

ตรวจสอบรายงานผลการคำนวณ และตัวอย่างสลิปเงินเดือนจากระบบใหม่อย่างละเอียดถี่ถ้วน

การให้ Feedback

แจ้งผลการตรวจสอบและจุดที่ต้องการแก้ไข (ถ้ามี) ให้ผู้ให้บริการทราบทันที

ขั้นตอนที่ 5: การสื่อสารภายในองค์กร (Internal Communication Plan)

ความสำคัญ

การสื่อสารที่ดีช่วยลดความสับสนและสร้างความเข้าใจให้แก่พนักงาน

สิ่งที่ควรสื่อสาร

แจ้งกำหนดการเริ่มใช้บริการ/ระบบจ่ายเงินเดือนใหม่
อธิบายการเปลี่ยนแปลงที่พนักงานจะได้รับ (ถ้ามี) เช่น รูปแบบสลิปเงินเดือนใหม่, วิธีการเข้าดูสลิปผ่านระบบออนไลน์ (ESS Portal)
ช่องทางการติดต่อสอบถาม หากมีคำถามเกี่ยวกับเงินเดือน หรือการใช้งานระบบใหม่

บทสรุปบทความ

ย้ำเตือนการใช้บริการ

การเตรียมตัวที่ดีตามขั้นตอนข้างต้น คือหัวใจสำคัญที่จะทำให้การเริ่มต้นใช้ บริการรับทำเงินเดือน เป็นไปอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ

สรุปขั้นตอนหลัก

ตรวจสอบข้อมูล -> รวบรวมข้อมูลบริษัท -> รวบรวมข้อมูลพนักงาน -> ทดสอบระบบ (Parallel Run) -> สื่อสารภายใน
แม้ช่วงเริ่มต้นอาจมีรายละเอียดที่ต้องจัดการเยอะ แต่เมื่อระบบเข้าที่แล้ว ธุรกิจของคุณจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากความถูกต้อง แม่นยำ และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจากการใช้บริการมืออาชีพ

รับทำเงินเดือน
Dreamteam Payroll Outsource Service Co.,Ltd บริการรับทำเงินเดือน ครบวงจร