การสรรหาบุคลากรในปัจจุบัน มีช่องทางที่หลากหลายเป็นอย่างมาก ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) จึงต้องมีวิธีพิจารณาให้ดีว่าจะเลือกวิธีไหนหรือช่องทางแบบไหนให้เหมาะสมกับงานที่ต้องการจะประกาศสรรหาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
และสำหรับสื่อประกาศรับสมัครงานมีตั้งแต่สาธารณะทั่วไป สื่อประกาศรับสมัครงานโดยเฉพาะ สื่อขององค์กรเอง รวมถึงการรับสมัครงานแบนอกองค์กร มีอะไรบ้าง ลองมาดูกัน
สารบัญเนื้อหา
- สรรหาบุคลากรทางช่องทางออนไลน์
- ประกาศงานผ่านสื่อ (สิ่งพิมพ์)
- ประกาศผ่านสื่อเฉพาะทาง
- บริษัทจัดหางาน
- สื่อของตนเอง
- Jobfair
- บทสรุป
1.สรรหาบุคลากรทางช่องทางออนไลน์

ถือเป็นช่องทางที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะในยุคดิจิตอลนี้ เป็นแหล่งประกาศหางานหลัก ๆ ขององค์กรต่าง ๆ ที่ถือว่าเป็นช่องทางยอดนิยมเลยทีเดียว ความแตกต่างในการสรรหาบุคลากรออนไลน์กับสื่อสิ่งพิมพ์ในยุคนี้สำหรับช่องทางออนไลน์จะมีประสิทธิภาพมากกว่า และการกระจายสื่อจะทำได้มากกว่า
ในแหล่งออนไลน์ที่โด่งดังจะเป็นแหล่งชุมชนของเหล่านายจ้าง ฝ่ายบุคคล และผู้หางาน จะเข้าไปเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว เป็นแหล่งข้อมูลให้ผู้สรรหาบุคลากรสามารถเข้าไปเลือกสรรผู้ที่สนใจสมัครงานได้ด้วยตนเองงอีกด้วย
และในบางแหล่งยังมีการผสมผสานหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ โซเชียลมิเดีย เว็บไซต์ รวมถึง Jobfair ซึ่งมีหลายระดับ สรรหาบุคลากรที่ต่างกัน ฝ่ายสรรหาบุคลากรจึงต้องดูความเหมาะสมให้ดีด้วย
2.ประกาศงานผ่านสื่อ (สิ่งพิมพ์)

การประกาศงานผ่านสื่อก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน ถึงแม้เมืองไทยจะลดความนิยมลงมาบ้างแล้วนั้น แต่สำหรับต่างประเทศก็ยังนิยมใช้กันอยู่แพร่หลาย แต่ถึงอย่างไรนั้นประกาศบนหนังสือพิมพ์ก็ยังมีอยู่บ้างในเมืองไทยและยังมีความน่าเชื่อถือได้ดีอีกด้วย
3.ประกาศผ่านสื่อเฉพาะทาง

ในการประกาศทางช่องทางออนไลน์จะมีการนำเสนอเรื่องราวเฉพาะสายงานเป็นจำนวนมาก สื่อที่โด่งดังมาก ๆ และเป็นที่นิยมก็คือสื่อทางด้านธุรกิจและการตลาดนั่นเอง ในหลายๆองค์กรใช้ประโยชน์จากตรงนี้เป็นพื้นที่สรรหาบุคลากรให้กับองค์กรของตน
โดยเฉพาะงานขาย การตลาด หรือสายงานบริหารธุรกิจ ลงประกาศผ่านสื่อลักษณะนี้จะตรงกลุ่มเป้าหมายได้ดีเลยทีเดียว
4.บริษัทจัดหางาน

ในปัจจุบันมีการพัฒนาวิธีสรรหาบุคลากรที่หลากหลาย ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่ถ้าแลกกับการได้คัดเลือกคที่มีคุณภาพเข้ามาร่วมงานก็ถือว่าคุ้มค่า ในยุคนี้เครื่องมือของบริษัทจัดหางานได้รับความนิยมสูงมากก็คือ Head Hunter หรือ Job Hunter
เป็นที่นิยมสำหรับคนที่มีประสบการณ์ทำงานมาพอสมควรเลยล่ะ เพราะจะบุกหาข้อมูลทุกวิถีทาง ติดต่อเจรจาสร้างแรงจูงใจกับผู้สมัครได้โดยตรง
5.สื่อโฆษณาขององค์กร

ช่องทางการสรรหาบุคลากรผ่านสื่อของตนเอง ทั้งทางเว็บไซต์ และ โซเชียลมิเดีย อย่างเช่น facebook เป็นช่องทางการประกาศหางานที่นิยมทั้งในระดับองค์กรเล็กและองค์กรใหญ่ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลจึงหันมาใส่ใจกับรายละเอียดสื่อของตนเองมากขึ้น
และคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ที่รู้ความต้องการของตนเอง อยากร่วมงานกับองค์กรแบบไหนก็สามารถที่จะตามหาองค์กรนั้นได้เพื่อติดต่อเข้าสมัครงาน ในส่วนขององค์กรที่มีขนาดใหญ่ที่มีเครือข่ายอยู่หลากหลายสาขา มักจะสร้าง Job Network ของตัวเองไว้เป็นสื่อประกาศหางานได้เอง
และยังสามารถจัดการด้วยตนเองได้อย่างง่ายดาย สร้างสรรค์สื่อได้ไม่จำกัด แถมยังคัดกรองผู้สมัครที่อยากร่วมงานกับองค์กรได้ดีอีกด้วย
6.ช่องทางประกาศหางาน ผ่านเว็บไซต์ Jobfair

Jobfair เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสรรหาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพเลยทีเดียว เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้หางานและผู้จ้างงานได้มาเจอกันได้โดยตรง มหกรรมงานที่มีขนาดใหญ่ดูมีความน่าเชื่อถือจะสามารถชักชวนคนที่มีคุณภาพมาร่วมงานเป็นจำนวนมากมีโอกาสได้งานสูง
นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมย่อยที่นิยมและประสบความสำเร็จสูง โดยเฉพาะกับเด็กจบใหม่ คือการจัด Jobfair ในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ไปจนถึงกิจกรรม walk-in interview ที่บริษัทมักเปิดรับสมัครโดยตรง
สรุป
ด้วยความที่มีช่องทางในการสรรหาบุคลากรที่หลากหลายในปัจจุบัน ฝ่ายทรัพยากรบุคคลก็ควรเลือกช่องทางที่ดีในการประกาศรับสมัครงานให้เหมาะสมที่สุด บางตำแหน่งอาจเหมาะสมกับการประกาศในบางช่องทาง หรือบางตำแหน่งอาจจะเหมาะสมกับทุกช่องทาง
ควรเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ตรงตามความต้องการ และไม่จำเป็นว่าการสรรหาบุคลากร จะต้องประกาศหางานโดยใช้ข่องทางใดช่องทางหนึ่ง อาจจะหลายช่องทางก็ได้ ผสมผสานหลายรูปแบบ ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ระยะเวลาที่อาจจะมีจำกัด และงบประมาณในการสรรหาบุคลากรอีกด้วย
ขอขอบคุณที่มาของภาพ : www.freepik.com
